เปิดให้บริการ จ.- ศ. (08.00-17.00 น.)

4 ขั้นตอนการติดตั้ง หลังคา SCG ให้แข็งแรง ทนทาน

หลังคาเป็นหนึ่งในวัสดุก่อสร้างที่สำคัญของการสร้างบ้าน เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยป้องกันความร้อนจากแสงแดด รวมถึงป้องกันฝุ่นหรือน้ำฝนอีกด้วย โดยทั่วไปแล้ว หลังคาที่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะ หลังคา scg จะประกอบไปด้วย 3 สิ่งด้วยกัน ได้แก่ โครงสร้างของหลังคา วัสดุเพื่อมุงหลังคา และอุปกรณ์เพื่อประกอบและติดตั้งหลังคา

วัสดุที่ใช้ทำโครงสร้างของ หลังคา ต้องมีความแข็งแรง และทนทาน เนื่องจากต้องใช้รับน้ำหนักวัสดุมุงหลังคา และอุปกรณ์ติดตั้งอื่น ๆ โดยปกติแล้วจะนิยมใช้โครงสร้างที่เป็นเหล็ก ซึ่งสามารถใช้ออกแบบได้หลากหลาย นอกจากนี้ยังมีโครงสร้างที่เป็นเหล็กกัลวาไนซ์ เนื่องจากมีน้ำหนักเบานั่นเอง

วิธีการติดตั้ง หลังคา SCG

1. วัดระยะแปในแถวแรกบริเวณเชิงชาย

โดยทำการวัดจากขอบนอกของไม้บัวเชิงชายก่อน ไปจนถึงแป ประมาณ 34 เซนติเมตร เท่ากันตลอดแนวเชิงชาย และวัดระยะความห่างของเหล็กรับสันหลังคา หลังจากนั้นทีมช่างจะนำกระเบื้องหลังคา SCG มาวางกองบนแป และเริ่มปฏิบัติหน้าที่ติดตั้งหลังคาจากฝั่งขวาไปซ้าย ต่อมาให้นำเอ็นมาขึงเพื่อกำหนดแนวของกระเบื้องหลังคาในแถวถัดไป

หมายเหตุ : สิ่งที่ควรเช็คให้รอบคอบคือ กระเบื้องหลังคาริมทั้งสองข้าง แนวปั้นลมต้องยกเสมอกัน

2. ใช้อุปกรณ์สว่านไฟฟ้ายึดสกรูหลังคาทุกแนว

หลังตากวางหลังคา SCG เรียบร้อยแล้ว ให้ใช้อุปกรณ์สว่านไฟฟ้ายึดสกรูหลังคาทุกแนว หรืออย่างน้อยต้องยึดแถวเว้นแถว ซึ่งขอแนะนำให้เป็น ตะปูเกลียวยึดกระเบื้อง เพราะผลิตจากวัสดุคุณภาพสูง เป็นเหล็กที่มีความทนทาน แข็งแรง และใช้กับการยึดหลังคาโดยเฉพาะหมายเหตุ : ตะปูเกลียวยึดกระเบื้อง ผ่านการพ่นสารป้องกันสนิมมาแล้ว ทำให้มั่นใจได้ว่าสามารถใช้งานได้ยาวนานแน่นอน

3. ตัดกระเบื้องหลังคา

ในส่วนนี้อาจจะต้องใช้ความชำนาญ เนื่องจากค่อนข้างยาก ก็คือบริเวณ ตะเข้สัน เนื่องจากเป็นจุดที่มีการต่อกันจากหลายๆ ส่วน หากติดตั้งไม่ดีอาจเกิดปัญหาในภายหลังได้ เช่น การหลุด การรั่วซึมเป็นต้น โดยให้ทำการตัดกระเบื้องหลังคา SCG ในส่วนของครอบตะเข้ ให้มีขนาดที่เหมาะสม และพอดีกับมุง และวางกระเบื้องตะเข้สันในแถวแรกที่เชิงชายตัด ให้ชิดกันมากที่สุด และทำมุม 45 องศาหมายเหตุ : กระเบื้องหลังคาควรเป็นแผ่นเต็มทั้งสองด้าน และต้องใช้แหนบยึดชิ้นที่ถูกตัดเข้ากับชิ้นที่ติดกันเพื่อความแข็งแรง ทนทาน

4. ติดตั้งโครงเหล็กเพื่อรับกับครอบสันหลังคา

หลังตากทำการมุงกระเบื้องหลังคาในส่วนของตะเข้สันเสร็จแล้ว ให้ทำการติดตั้งโครงเหล็กเพื่อรับกับครอบสันหลังคา และตามด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ยึดครอบระแบบแห้ง (Drytech System) ตลอดแนวหลังคา และตะเข้สันหมายเหตุ : ควรใส่แผ่นปิดรอยต่อด้วย เพื่อป้องกันการรั่วซึมระหว่างแผ่น ก่อนติดครอบโค้งหางมน บริเวณมุมของปลายหลังคา SCG

 

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่พี่ ๆ ที่กำลังสนใจในการสร้างบ้าน ทางผู้เขียนได้ยกตัวอย่างเป็นกระเบื้องหลังคา SCG เนื่องจากเป็นหนึ่งในแบรนด์ชั้นนำที่ได้มาตรฐาน และได้รับรางวัลการันตีมากมาย อีกทั้งยังได้การรับรองฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูงอีกด้วย นอกจากนี้ทาง YELLO วัสดุก่อสร้างยังเป็นหนึ่งในตัวแทนจำหน่ายสินค้า SCG ราคาโครงการ หากสนใจสั่งซื้อ หรือสอบถามเพิ่มเติมทาง สามารถกดปุ่มด้านล่างเพื่อสอบถามและขอราคากับทางเจ้าหน้าที่ได้เลยครับ

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytic and Facebook Pixel

    เราได้มีการใช้งาน Google analytic และ Facebook Pixel เพื่อช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

Save