เปิดให้บริการ จ.- ศ. (08.00-17.00 น.)

แชร์เคล็ดลับดี ๆ ลดต้นทุนการก่อสร้างอย่างมืออาชีพ

หากพูดถึงเรื่องธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ผู้คนมักจะมองว่าเป็นธุรกิจที่ทำแล้วรวย ได้เงินเยอะ แต่ในความเป็นจริงอาจจะไม่ได้สร้างผลกำไรที่มากมายอย่างที่ใครหลาย ๆ คนคิด ซึ่งแน่นอนว่าในการทำธุรกิจย่อมมีความเสี่ยง รวมถึงธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่ต้องแบกรับความเสี่ยงจากหลายด้าน ตั้งแต่ต้นทุนด้านการบริหารเวลา จัดการคน ไปจนถึงต้นทุนด้านวัสดุก่อสร้างที่ผู้รับเหมาและจัดซื้อมักพยายามหาวัสดุก่อสร้างราคาถูกเพื่อลดต้นทุนให้ได้มากที่สุด ซึ่งบทความนี้ทางทีมงาน YELLO จะมาแชร์เคล็ดลับดี ๆ ในการหาราคาวัสดุก่อสร้างที่คุ้มค่าให้พี่ ๆ ได้ทราบกันนะคะ

————————————————————-

วางแผนการซื้อ ไม่ต้องมาร้องฮือ ๆ หน้างานภายหลัง

ผู้มีหน้าที่สั่งซื้อวัสดุก่อสร้างควรวางแผนในการซื้อวัสดุล่วงหน้า ซึ่งในปัจจุบันอาจจะเผื่อไว้อย่างน้อย ๆ 5-7 วัน เนื่องจากวัสดุก่อสร้างบางประเภทอาจจะไม่ได้มีพร้อมส่งในทุกช่วงเวลาที่เราต้องการ ต้องใช้เวลาหา หรือสินค้าบางประเภทก็ต้องใช้เวลาในการสั่งผลิต เราจึงจำเป็นต้องมีการวางแผนเผื่อเวลาในการซื้อไว้ก่อน เพื่อลดความเสี่ยงในการขาดแคลนวัสดุหน้างานเมื่อต้องใช้งาน ณ ช่วงเวลานั้น

แน่นอนว่ายังมีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังคงใช้วิธีสั่งสินค้าและต้องการใช้สินค้าในวันถัดไป ซึ่งในความเป็นจริงมีโอกาสเป็นไปได้ที่น้อยมาก รวมถึงมีความเสี่ยงที่จะทำให้หน้างานขาดความคล่องตัว หรืออาจต้องเสียค่าวัสดุในอัตราที่แพงกว่ามาก รวมถึงโอกาสในการต่อรองที่น้อยลงไปด้วย

นอกจากนี้หากเราทราบว่าต้องใช้วัสดุก่อสร้างประเภทใดบ้าง และเป็นสินค้าที่สามารถเก็บได้เป็นระยะเวลานาน เราก็สามารถทำการรวบรวมและสั่งซื้อในคราวเดียวเพื่อเพิ่มโอกาสในการได้ราคาวัสดุก่อสร้างที่ถูกลง เพราะฉะนั้นการวางแผนสั่งซื้อวัสดุไว้ล่วงหน้าย่อมช่วยเพิ่มโอกาสในการบริหารต้นทุน และระยะเวลาการก่อสร้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลดการเกิดปัญหาหน้างานได้มากกว่า

————————————————————-

ซัพพลายเออร์ที่ดี ที่ไม่ได้มีดีแค่ของราคาถูก

แน่นอนว่าเรื่องของราคาวัสดุก่อสร้างเป็นปัจจัยที่สำคัญในการบริหารต้นทุนของการก่อสร้าง แต่สิ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กันเลยคือซัพพลายเออร์ที่สามารถสนับสนุนเราให้ไปถึงจุดหมายได้สำเร็จ หากเราสามารถดีลกับผู้ขายที่มีสินค้าครบทุกประเภท ครบจบที่เดียว บริการดี รวมถึงช่วยแก้ปัญหาพร้อมหาทางออกเมื่อหน้างานเกิดปัญหา ก็จะช่วยเพิ่มความสะดวก และประหยัดต้นทุนด้านเวลาในการดำเนินงาน รวมถึงหากซัพพลายเออร์เป็นตัวแทนขายสินค้าจากโรงงานผู้ผลิตโดยตรง ย่อมได้ราคาวัสดุก่อสร้างที่ดีกว่า แถมคุณภาพยังได้มาตรฐานอีกด้วย

นอกจากนี้การกระชับความสัมพันธ์กับคู่ค้าหลาย ๆ รายโดยไม่ผูกขาดกับเจ้าใดเจ้าหนึ่งย่อมเป็นอีกทางเลือกที่มีความสำคัญกับวงการก่อสร้าง เพราะเมื่อเกิดปัญหา อย่างเช่น การหาของไม่ได้ หรือต้องการสินค้าด่วนมาก ๆ เราก็สามารถขอความช่วยเหลือจากซัพพลายเออร์รายอื่น ๆ ได้ง่ายขึ้นจ้า

————————————————————-

จ่ายสด ลดต้นทุนชัวร์

การบริหารจัดการกระแสเงินสดถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำธุรกิจทุกประเภท รวมถึงธุรกิจก่อสร้าง ยิ่งหากเราสามารถซื้อวัสดุก่อสร้างเป็นเงินสดได้ก็จะช่วยลดต้นทุนด้านวัสดุไปได้อย่างมหาศาล เพราะผู้ขายส่วนใหญ่ชอบเงินสด ซึ่งอาจจะได้วัสดุก่อสร้างราคาถูกมากกว่า 5-10% เลย (1 ล้านก็ประหยัดไปได้กว่า 50,000 - 100,000 เลยนะ)เพราะการซื้อด้วยเครดิตผู้ขายมักบวกราคาต้นทุนวัสดุก่อสร้างที่สูงขึ้นตามระยะเวลาในการให้เครดิต และบางรายอาจจะสูงถึง 10% เพื่อแลกกับการรับความเสี่ยงหากทางผู้ซื้อไม่สามารถชำระเงินได้ตามกำหนด นอกจากนี้ซัพพลายเออร์หลาย ๆ ราย ก็มีการแบ่งลูกค้าเครดิตออกเป็นหลายระดับ หากเราไม่สามารถชำระสินค้าได้ตามกำหนดก็จะถูกจัดอยู่ในกลุ่มลูกค้าที่เครดิตไม่ดี ทำให้การซื้อ-ขาย ครั้งต่อไปอาจจะได้ราคาที่สูง รวมถึงความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ ที่น้อยลงไปจ้า

————————————————————-

ใช้เทคโนโลยีช่วย อย่าปล่อยให้ธุรกิจล้าหลัง

ในสมัยก่อนการทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้างจะต้องแบกรับภาระเอกสารค่าใช้จ่ายด้านต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ทำให้บางครั้งก็อาจจะมีการตกหล่น ผิดพลาด หรือทำให้วางแผนและบริหารได้ไม่สะดวกนัก ซึ่งก็มีผู้รับเหมาจำนวนไม่น้อยที่เคยเจ็บปวดกับต้นทุนที่บานปลาย ทำการก่อสร้างไปโดยไม่รู้ว่ามีต้นทุนแฝงอีกเป็นจำนวนมาก แต่ในปัจจุบันก็มีโปรแกรมสำหรับธุรกิจก่อสร้างมาให้เลือกใช้มากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ BUILK.com ที่พัฒนาโปรแกรมให้กับผู้รับเหมาชาวไทยได้ใช้กันฟรี ๆ ช่วยให้ผู้รับเหมาไทยสามารถบริหารต้นทุนการก่อสร้างได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับธุรกิจก่อสร้าง รวมถึงพี่ ๆ ผู้รับเหมาและจัดซื้อ เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการทำงานกันนะคะ นอกจากนี้ทาง YELLO ก็มีวัสดุก่อสร้างราคาถูก ราคาสำหรับโครงการ ทุกประเภท พร้อมบริการพี่ ๆ ผู้รับเหมาและจัดซื้อชาวไทย หากใครสนใจสามารถขอราคาวัสดุก่อสร้างได้ที่เว็บไซต์ www.builk.com/yello ค่า

ขอใบเสนอราคาวัสดุก่อสร้างทุกประเภท

 

 

 

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytic and Facebook Pixel

    เราได้มีการใช้งาน Google analytic และ Facebook Pixel เพื่อช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

Save