เปิดให้บริการ จ.- ศ. (08.00-17.00 น.)

เหล็กข้ออ้อย มี T และไม่มี T แตกต่างกันอย่างไร

เหล็กข้ออ้อย

เหล็กข้ออ้อย

เยลลี่เชื่อว่าหลายคนคงรู้จัก เหล็กข้ออ้อย SD40 และ SD40T เวลาที่จะใช้งานหรือสั่งซื้อกันอยู่แล้ว แต่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่า แล้วเหล็กข้ออ้อยดังกล่าวมี T หรือไม่มี T นั้นแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เยลลี่มีคำตอบมาให้เพื่อน ๆ พี่ ๆ กันแล้วจ้า

ก่อนอื่นเรามารู้จักเหล็กข้ออ้อยกันก่อน

เหล็ก SD ก็คือเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตประเภทข้ออ้อย หรือเหล็กข้ออ้อย มีลักษณะของผิวเป็นเกลียวคล้ายกับข้ออ้อย สาเหตุที่เหล็กชนิดนี้ต้องมีผิวเป็นเกลียวก็เพราะว่าต้องการเพิ่มความแข็งแรงให้กับเหล็กเส้น เพราะผิวลักษณะแบบข้ออ้อย จะทำให้เหล็กรับแรงดึง แรงกดได้มากกว่าเหล็กเส้นกลมปกติ โดย  เหล็กข้ออ้อย เป็นผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่เป็นไปตามมาตรฐานบังคับ  เลขที่ มอก. 24-2548 ได้กำหนดชั้นคุณภาพของเหล็กข้ออ้อยแบ่งตามส่วนประกอบ โดยได้มีการอนุญาตให้มีการผลิตเหล็กข้ออ้อยโดยผ่านกรรมวิธีทางความร้อน (heat treatment rebar หรือ tempcored rebar)  กำหนดให้ผู้ผลิตต้องจัดทำเครื่องหมายที่เหล็กข้ออ้อยโดยใช้สัญลักษณ์ T ประทับเป็นตัวนูนถาวรบนเนื้อเหล็กตามหลังชั้นคุณภาพที่ผลิตขึ้น ดังนั้นเหล็กข้ออ้อยที่ผลิตด้วยกรรมวิธีนี้ในชั้นคุณภาพ SD40 และ SD50 จึงปรากฏสัญลักษณ์ตัวนูนเป็น SD40T และ SD50T ตามลำดับ

จากย่อหน้านี้เราก็สามารถสรุปได้แล้วว่า สิ่งที่แตกต่างจากกรรมวิธี โดยหากผลิตเหล็กข้ออ้อยผ่านกรรมวิธีทางความร้อน จะมีสัญลักษณ์ T บนเนื้อเหล็กนั่นเอง แต่การผลิตเหล็กเส้นโดยกรรมวิธีทางความร้อนทำไง เรามาดูกันต่อดีกว่าค่ะ

การผลิตเหล็กเส้นโดยกรรมวิธีทางความร้อน

  • จะเริ่มต้นด้วยกระบวนการรีดร้อนเหมือนกับเหล็กข้ออ้อยปกติ ภายหลังจากการรีดร้อนแท่นสุดท้ายที่ทำให้เหล็กข้ออ้อยมีขนาดตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
  • เหล็กเส้นดังกล่าวจะผ่านกระบวนการทำให้เย็นโดยการฉีดสเปรย์น้ำ  เหล็กเส้นจะเกิดการเย็นตัวเร็วกว่าการเย็นในอากาศปกติ จนได้การเย็นตัวที่เหมาะสมพอแล้วจึงหยุดการฉีดสเปรย์น้ำ
  • โครงสร้างของเหล็กเส้นบริเวณขอบด้านนอกที่โดนน้ำจึงเกิดเปลี่ยนแปลงเป็นเฟสที่มีความแข็งสูง
  • โครงสร้างบริเวณใจกลางของเหล็กเส้นจะยังคงมีความร้อนอยู่และยังไม่เกิดการเปลี่ยนเฟสบริเวณแกนกลางของเหล็กเส้นก็จะเริ่มเย็นตัวในบรรยากาศและแผ่ความร้อนจากด้านในออกมาบริเวณผิวของเหล็กข้ออ้อย
  • ด้วยความร้อนดังกล่าวจึงทำให้เกิดกระบวนการอบคลายความเครียดของโครงสร้างบริเวณขอบของเหล็กเส้นที่มีความแข็ง ในขณะที่โครงสร้างบริเวณแกนกลางของเหล็กเส้นก็จะเย็นตัวจนถึงอุณหภูมิห้อง  
  • และสุดท้ายจะได้เหล็กเส้นที่มีสมบัติทางกลตามที่ต้องการ และเรียกเหล็กเส้นที่ผลิตชนิดนี้ว่าเป็น   TEMP-CORE  ซึ่งแสดงถึงกรรมวิธีที่ทำให้เย็นตัวอย่างรวดเร็วบริเวณขอบ และอบคลายความเครียดตกค้างการแผ่ความร้อนจากแกนกลางออกมาด้านนอก จัดเป็นกรรมวิธีทางความร้อน (Heat Treatment) ประเภทหนึ่ง

แต่เหล็กเส้นที่ผลิตจากกรรมวิธีทางความร้อนจะมีความแข็งแรงมากที่ขอบมากกว่าแกนใน จึงควรหลีกเลี่ยงการกลึง หรือลดขนาดเหล็กอย่างมากก่อนนำไปใช้งาน

สรุปเกี่ยวกับ เหล็กข้ออ้อย มี T และไม่มี T

1 คุณสมบัติทางกลไม่ว่าจะเป็นการรับแรงดึง ความยืด การดัดโค้งไม่ต่างกัน

2 การต่อเหล็กข้ออ้อย ได้แก่การทาบ การต่อเชื่อม ไม่ต่างกันแต่ต้องมีการทดสอบกำลังดึงของจุดต่อ

3 ความทนทางต่อไฟไม่ต่างกัน

4 เหล็กตัว T มีการผลิตจากทางความร้องทำให้มีความแข็งแรงมากที่ขอบ ควรหลีกเลี่ยงการกลึง หรือลดขนาดเหล็กอย่างมากก่อนนำไปใช้งาน

หากต้องการ เหล็กข้ออ้อย SD40 SD40T สามารถกดดูสินค้าและขอราคาได้ที่

ราคาเหล็กวันนี้ ราคาเหล็กเส้น

เหล็กข้ออ้อย SD40 และ SD40T จัดส่งทั่วประเทศ

วัสดุก่อสร้างสำหรับ กรุงเทพฯ ปริมณฑล

เหล็กข้ออ้อย มอก. กรุงเทพฯ ปริมณฑล SD40 DB25 ยาว 10 เมตร

วัสดุก่อสร้างสำหรับ กรุงเทพฯ ปริมณฑล

เหล็กข้ออ้อย มอก. กรุงเทพฯ ปริมณฑล SD40 DB20 ยาว 10 เมตร

วัสดุก่อสร้างสำหรับ กรุงเทพฯ ปริมณฑล

เหล็กข้ออ้อย มอก. กรุงเทพ ฯ และปริมณฑล SD40 DB12 ยาว 10 เมตร

ที่มา

http://eitprblog.blogspot.com/2016/06/sd40t-sd50t.html

builk.com/th

 

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytic and Facebook Pixel

    เราได้มีการใช้งาน Google analytic และ Facebook Pixel เพื่อช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

Save