เปิดให้บริการ จ.- ศ. (08.00-17.00 น.)

ถังเก็บน้ำ บนดิน VS ใต้ดิน เลือกอย่างไรคุ้มค่าท่ีสุด

หากพูดถึงเรื่อง ถังเก็บน้ำ ในอดีตขณะที่ระบบน้ำประปายังไม่ทั่วถึง แต่ละบ้านตามชนบทมักจะได้อุปกรณ์ที่เรียกว่า โอ่ง หรือ ตุ่ม ไว้สำหรับสำรองน้ำจากแหล่งธรรมชาติ เช่น แม่น้ำ ลำธาร และฝน เพื่อใช้อุปโภค และบริโภคในยามจำเป็น แต่ด้วยวัสดุที่เป็นดินเผาทำให้เกิดตะไคร่น้ำ รวมถึงเชื้อโรคต่าง ๆ ที่สามารถเข้าไปได้ง่าย

ปัจจุบันบ้านเรือนส่วนใหญ่มีน้ำประปาใช้กันอย่างทั่วถึงเข้าถึง ทำไห้มีการคิดค้น และพัฒนาถังเก็บน้ำ เพื่อนำมาใช้สำรองน้ำใช้ในยามที่น้ำประปาไม่ไหล แถมด้วยวัสดุพิเศษยังช่วยป้องกันการเกิดตะไคร้น้ำได้เป็นอย่างดี รวมถึงสามารถป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ ทำให้สมาชิกในบ้านสามารถใช้น้ำเพื่ออุปโภค และบริโภคได้อย่างสะดวกสบาย และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ประเภทของถังเก็บน้ำ

ถังเก็บน้ำจะมีหลัก ๆ ด้วยกันอยู่ 2 ประเภท ดังนี้

ถังเก็บน้ำบนดิน สามารถดูแลรักษาง่ายทั้งในเรื่องของการทำความสะอาด และการซ่อมแซม เพราะมองเห็นได้ชัดเจน นอกจากนี้ยังประหยัดงบประมาณโดยรวมในการติดตั้ง และดูแลรักษาอีกด้วย อีกทั้งยังต้องใช้พื้นที่ในการติดตั้ง

ถังเก็บน้ำใต้ดิน เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด และต้องการความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทำให้บ้านดูสวยงามกว่า แต่มีขั้นตอนในการติดตั้งที่ยุ่งยากกว่าถังเก็บน้ำบนดิน เนื่องจากต้องฝังฐานรากลงใต้ดิน ทำให้การดูแลรักษายากกว่า รวมถึงเรื่องค่าใช้จ่ายสูงกว่าด้วย

การเลือกใช้ขนาดถังเก็บน้ำ ที่เหมาะกับการอุปโภค บริโภคภายในบ้าน ควรคำนวณจากการใช้ปริมาณน้ำของสมาชิกภายในบ้าน ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ว คนหนึ่งคนจะใช้น้ำประมาณ 200 ลิตรต่อวัน ดังนั้นทีมงาน YELLO วัสดุก่อสร้างจะพาเพื่อน ๆ และพี่ ๆ มารู้จักกับวิธีคำนวณแบบง่าย ๆ กันค่ะ

ถังเก็บน้ำ

วิธีคำนวณขนาดของถังเก็บน้ำ ที่เหมาะกับบ้านของเรา

สูตร จำนวนสมาชิกในบ้าน (คน) x 200 (ลิตร) = ขนาดของ ถังเก็บน้ำ ที่แนะนำ (ลิตร)

ตัวอย่าง หากสมาชิกในบ้านมีจำนวน 4 คน

จะได้ 4 x 200 = 800 ลิตร

เพราะฉะนั้น

  • หากต้องการสำรองน้ำ 1 วัน ควรใช้ถังเก็บน้ำ ที่ความจุ 800 ลิตรขึ้นไป
  • หากต้องการสำรองน้ำ 2 วัน ควรใช้ถังเก็บน้ำ ที่ความจุ 1,600 ลิตร ขึ้นไป

ตารางจำนวนสมาชิกในบ้าน และความจุของถังเก็บน้ำ

จำนวนสมาชิกในบ้าน (คน)ขนาดถังเก็บน้ำที่แนะนำ (ลิตร)
1-2550
3-4700
4-51,000
7-81,500
9-112,500

สุดท้ายแล้วอย่าลืมดูแลในเรื่องของความสะอาด และสภาพของตัวถังเก็บน้ำอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะถังเก็บน้ำบนดิน ที่สามารถทำได้ไม่ยาก เพื่อป้องกันสิ่งสกปรก และความเสื่อมโทรมของอุปกรณ์นะคะ

ต้องการถังเก็บน้ำ DOS  ถังเก็บน้ำคุณภาพสูง ได้มาตรฐาน มอก. และราคาไม่แพง ติดต่อได้เลยด้านล่าง

กลุ่มระบบประปา และสุขาภิบาล

ถังเก็บน้ำคอตโต้ ลายกล้วยไม้

กลุ่มระบบประปา และสุขาภิบาล

ถังเก็บน้ำใต้ดิน คอตโต้ ขนาด 1,000 ลิตร

กลุ่มระบบประปา และสุขาภิบาล

ถังบำบัดรวม คอตโต้ 2000 ลิตร

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytic and Facebook Pixel

    เราได้มีการใช้งาน Google analytic และ Facebook Pixel เพื่อช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

Save