สรุปสาระ และ Key Takeaways จากงาน พิชิตคุณภาพงานก่อสร้าง ลดจุดผิดพลาดหน้างานด้วยเทคโนโลยี “มุ่งเป้าสู่ Zero Defect”

เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2564 ที่ผ่านมา ทางบิลค์ ได้จัด Online Event ขึ้นอีกครั้ง โดยมีผู้ให้ความสนใจจำนวนมาก ในครั้งนี้จัดภายใต้หัวข้อ พิชิตคุณภาพงานก่อสร้าง ลดจุดผิดพลาดหน้างาน ด้วยเทคโนโลยี มุ่งเป้าสู่ ZERO DEFECT ซึ่งได้รับเกียรติจากวิทยากร ทั้ง 4 ท่าน ที่อยู่ทั้งในเบื้องหน้าและเบื้องหลังของวงการก่อสร้างมาให้ข้อคิด ทั้งจากมุมมองของผู้บริหารโครงการ ที่ปรึกษา ผู้บริหารและ Owner อย่างครบถ้วน โดยจะขอหยิบสาระดีๆ จากงานครั้งนี้มาแชร์ Key Takeaways ให้เพื่อนๆ พี่ๆผู้รับเหมา นำไปใช้กัน

zerodefect-insite-ตรวจไซต์งาน
หัวข้อ ถอดรหัสคนถอดรหัสการบริหารงานก่อสร้าง 

เทคโนโลยีจะขับเคลื่อนไปไม่ได้เลยถ้าไม่มีคนเป็นกุญแจสำคัญ ได้รับเกียรติจาก ดร.พูนสวัสดิ์ แก้วเกียรติสกุล อดีตวิศวกรโครงการ ที่มีความสนใจในการบริหารคน จึงไปศึกษาต่อจนจบปริญญาเอกด้าน HR

Key Takeaways

  • องค์กรจะพัฒนาได้ ต้องสร้างที่คนก่อน เพราะคนเป็นคนใช้เทคโนโลยี
  • เป้าหมายจะสำเร็จ ต้องได้ใจ ใจและความทุ่มเท มาจากการตอบสนอง Need ที่แท้จริง
  • ความซับซ้อนในงานก่อสร้าง มีวิศวกรเป็นสมองในการขับเคลื่อน EGO ของวิชาชีพวิศวกรมาจากการปลูกฝังให้มีตรรกะและเชื่อมั่นในหลักการ ในตัวเอง จำเป็นต้องผสมผสานด้วยศิลปะการบริหารคน
  • HR นางฟ้าเป็นสิ่งจำเป็นในองค์กรก่อสร้าง ที่ต้องมีตัวกลางในการรับฟังทุกข์ สุข ของทุกระดับชั้น ในอีกทางข้อมูลเชิงลึก (Need) ก็เป็นคู่มือให้กับผู้บริหารในการบริหารคน
  • Competency อาจพูดง่ายแต่ทำยาก เปรียบเทียบงานก่อสร้าง ซึ่งต้องมีการส่งต่องานจำนวนมาก เปรียบได้กับทีมฟุตบอลที่ต้องจ่ายบอลให้ดีตั้งแต่ปากประตูจนถึงก้นตาข่าย เพื่อนส่งงานดี ส่งทัน ได้คุณภาพ คนรับก็พึงพอใจ

 


หัวข้อ Digital Transformation กับเทคนิคการบริหารและควบคุมคุณภาพงานก่อสร้างแบบมืออาชีพ

โดยคุณจิรดิศ สุขเสงี่ยม จาก Site Engineer สู่วิศวกรโครงการ ประสบการณ์ 12 ปี มาร่วมให้ข้อมูล โดยปัจจุบันเป็น Product Owner/ Head of Operations at BUILK ONE Group ได้มาให้ความรู้ในเรื่องของการใช้ Data ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และพูดถึงการใช้ “BUILK iNSITE” แพลทฟอร์มอัปเดตความคืบหน้า และคุมคุณภาพงานก่อสร้าง ที่ช่วยให้การทำงานหน้างานง่ายขึ้น และเห็นข้อมูลได้หลากหลายมิติมากขึ้น

Key Takeaways

  • Defect 3 เรื่องที่สำคัญคือ 1.Workmanship 2.Material 3.Drawing ถ้าแยกได้ชัดจะแก้ได้ตรงจุด
  • งานแก้ไข-ปรับเปลี่ยน Drawing เกิดขึ้นตลอดเวลา BIM จะช่วยให้การ Combine แบบง่ายขึ้นและลดข้อผิดพลาดจากงานที่ต่อเนื่องกัน
  • Defect / Repair / Prevention ทำกันทุกที่ แต่การบันทึกไม่ให้หาย Highlight ในแบบ บันทึกลง Logbook ซึ่งเมื่อจบหนึ่งไซท์ก็จบกัน การนำไปใช้ การเรียนรู้จากข้อผิดพลาดเดิม เพื่อไปให้ถึง ZERO DEFECT ต้องเปลี่ยนจากวิธีการเดิมๆ
  • ข้อมูล Defect ยิ่งเก็บได้มากขึ้นเรื่อยๆ จะสามารถทำให้เรา Predict เพื่อป้องกันปัญหาได้ดียิ่งขึ้น
  • Integrated Work Flow ต้องปรับตัวในการนำเครื่องมือมาช่วยในการทำงานประจำวันให้มากขึ้น เช่น IOT ร่วมกับอุปกรณ์-เครื่องมือ , Drone ช่วยถ่ายภาพในพื้นที่เสี่ยงสูง เข้าถึงยาก AR/VR ภาพเสมือนจริง หรือ Mobile Application ที่ช่วยลดงานเอกสาร Paperless

เพื่อนๆ ผู้รับเหมาครับ เราตั้งเป้าง่ายๆกัน 1 ปีเราจะต้องใช้ Technology 1 อย่างเพื่อพัฒนาองค์กรเรา เริ่มง่ายๆ จาก BUILK iNSITE ก็ได้ครับ

 


Panel Discussion ทำอย่างไรให้พนักงานหน้างาน ปรับตัวและพร้อมนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการคุณภาพและประสิทธิภาพงานก่อสร้าง?

ได้รับเกียรติจาก CEO BUILK ONE GROUP คุณไผท ผดุงถิ่น หรือพี่โบ๊ท เป็นผู้ดำเนินรายการ ในบรรยากาศสบายๆ กับคุณบาสและคุณดราก้อน  2 ผู้บริหารหนุ่ม 2 มุมมอง กับบทบาทสถาปนิกและวิศวกร  โดยขอเริ่มจาก

คุณภัทร ภัทรธราดล  ผู้อยู่เบื้องหลังการเติบโตอย่างรวดเร็วของ ภัทรีดา ดีเวลลอปเม้นท์ และที่ปรึกษาแบรนด์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทย

Key Takeaways

  • รวมใจทั้งบริษัทด้วย Purpose เพราะหากทุกคนมีเป้าหมายเดียวกัน ได้ใจพนักงานแล้วจะนำมาซึ่งความหลากหลายอย่างสร้างสรรค์ในการไปสู่ความสำเร็จ
  • ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของ Technology แต่ไม่ตระหนก ถ้าพนักงานไม่เปลี่ยนองค์กรก็อยู่ไม่ได้เช่นกัน
  • ผู้บริหารต้องเป็นผู้นำความเปลี่ยนแปลง พื้นฐานมนุษย์มักเลี่ยงการปรับเปลี่ยน องค์กรต้องหา “ฮีโร่” เพื่อเป็น Lead การให้รางวัลเล็กๆน้อยๆ แก่ฮีโร่ จะเป็นตัวอย่างของ Small Success เพื่อจะสร้าง Big Change
  • จาก Customer Journey ของลูกค้า Touch Point ต่างๆ ต้องมีการบริหารข้อมูลอย่างเป็นระบบ เพราะจากการมีโครงการหลายที่ จำนวนยูนิตขายที่มากต้องมีฐานข้อมูลที่ดี คุณบาสเริ่มใช้ PLOY โปรแกรมบริหาร CRM ในปี 2017 และใช้อีก 3 โปรแกรม ในระยะเวลา 4 ปี ในการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยบริหาร ใช้เวลาค่อยๆ ปรับ
  • One Meeting One Data Platform สร้างความเข้าใจให้ทีมงานเห็นภาพเดียวกัน จุดซีเรียสของลูกค้า สาเหตุการเร่งโอนเพราะเรื่องการเงิน อุปสรรคการทำงานของช่าง

ในช่วงสุดท้ายคุณนวีน ลิ่มสกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท TTS Engineering (2004) ผู้นำด้านการก่อสร้างอาคารสูงชั้นนำของไทย  โดยคุณดราก้อนได้ให้มุมมองในการปรับรูปแบบบริหารจาก Decentralized และการนำเทคโนโลยีมาใช้ได้อย่างมีประโยชน์มากๆ

Key Takeaways

  • ปรับทีม Pre Construction ตั้ง R&D Support เพื่อให้ทีม Focus เน้นงานสร้าง ไม่เน้นเตรียมเพราะงานรายละเอียดต้องลึก
  • ตั้งแผนก BIM จากจุดเริ่มต้นที่ถูกบังคับให้ใช้งานจาก Owner สู่มาตรฐานการผลิต Drawing มาตรฐานเดียวกันทั้งบริษัท รวมถึงการวัดผลจำนวนชิ้นที่ผ่านและแก้ไข ซึ่งจะเป็น Infrastructure พื้นฐานในอนาคต
  • Quantitative Data นอกจากใช้ในการบริหารยังช่วยสร้างความยุติธรรมในการประเมินผลให้กับพนักงาน โดยปัจจุบันทางบริษัทใช้ ERP POJJAMAN บริหาร
  • Data ปัญหา และ Mindset ระหว่าง Owner กับ Main Contractor มีส่วนสำคัญในการแก้ปัญหาร่วมกัน เช่น การเปลี่ยนวัสดุ การเปลี่ยนแบบ เพื่อลด Defect และการเคลม

เป้าหมาย ZERO DEFECT เป็นสิ่งที่ทุกคนที่อยู่ใน Construction Supply Chain ต้องร่วมกันพัฒนา พร้อมกันกับการนำ Technology เข้ามาช่วยเปลี่ยนแปลง คนกับเทคโนโลยีต้องไปพร้อมกัน ทางผู้จัดหวังว่าการจัดสัมมนาครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมและเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักสร้างทุกท่านหยิบเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาพัฒนาองค์กรและวงการก่อสร้าง

รับชมไฮไลท์งาน: พิชิตคุณภาพงานก่อสร้าง ลดจุดผิดพลาดหน้างาน ด้วยเทคโนโลยี มุ่งเป้าสู่ ZERO DEFECT

 

สนใจใช้แอปพลิเคชั่นตรวจไซต์หน้างาน BUILK iNSITE สามารถกดปุ่มเพื่อขอเดโม่ทดลองใช้ฟรีได้เลยที่

ทดลองใช้งานโปรแกรมฟรี

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save