สรุปสาระ และ Key Takeaways จากงาน Construction Zoom In​ 2022​ เจาะลึกเรื่องต้นทุนก่อสร้าง ปรับองค์กรให้อยู่รอด รับมือปัญหาวัสดุก่อสร้างราคาสูง

จบไปแล้วกับ Online Event ที่ทาง BUILK ได้จัดขึ้นอีกครั้ง ในวันพฤหัสบดี ที่ 16 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ภายใต้หัวข้อ Construction Zoom In 2022 เจาะลึกเรื่องต้นทุนก่อสร้าง ปรับองค์กรให้อยู่รอด รับมือปัญหาวัสดุก่อสร้างราคาสูง ต้องขอขอบคุณผู้ร่วมงานทุกท่านอีกครั้งที่ให้ความสนใจเข้าร่วมงานของเราครั้งนี้

ซึ่งงานครั้งนี้ เราขนทัพวิทยากรแนวหน้าสายก่อสร้าง มาแชร์มุมมองด้านการลดต้นทุน และการใช้เทคโนโลยีก่อสร้าง เพื่อลดต้นทุนกันแบบจัดเต็ม เรียกได้ว่าเนื้อหาแน่นจุใจเลยทีเดียวทั้งนี้ก็ เพื่อให้ผู้ที่สนใจวิธีการปรับตัวและรับมือ ต้นทุนก่อสร้างที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ และราคาวัสดุก่อสร้างยังผันผวนสูง ช่วยให้ทุกท่านได้เตรียมพร้อมวางแผน เพื่อรับมือกับสิ่งต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นทั้งในเรื่องของต้นทุน และราคาวัสดุที่ผันผวนสูง เพื่อให้อยู่รอดในสถานการณ์เช่นนี้ พร้อมมี Case study ที่แชร์ในงานนี้โดยเฉพาะ

โดยครั้งนี้จะขอหยิบประเด็น สาระดีๆ จากในงานมาแชร์ Key Takeaways ให้ทั้งเพื่อนๆ พี่ๆผู้รับเหมา หรือผู้คนที่สนใจในเรื่องของการลดต้นทุนการก่อสร้าง และรับมือกับราคาวัสดุผันผวนสูงนำไปปรับใช้กัน

Session 1 :: หัวข้อ Value Engineering : แก้เกมราคา ลดต้นทุนด้วยเทคนิควิศวกรรมคุณค่า

    โดยคุณพีรพัฒน์ วณิชลักษมี Value Engineer Creator – Assistant Manager บริษัท เอสซีจี ดิสทริบิวชั่น ที่จะมาแชร์ความรู้ในเรื่องของ Value Engineering การรับมือกับปัญหาวัสดุก่อสร้างราคาแพง ที่เป็นทางเลือกใหม่ที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในการช่วยลดค่าใช้จ่ายทางตรง การนำวัสดุทดแทนที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียง หรือเทียบเท่ากับวัสดุเดิมมาใช้แทน

 

Key Takeaways

  • หัวใจหลักของ Value Engineering คือ Function และ Cost
  • ถ้ามีการทำ Value Engineering ตั้งแต่เริ่มต้นของการก่อสร้าง หรืออยู่ในช่วงวางแผนการก่อสร้างจะทำให้ลดต้นทุนได้มากที่สุด ถ้าทำ Value Engineering ระหว่างก่อสร้าง หรือระหว่างดำเนินงาน สามารถลดต้นทุนได้เหมือนกันแต่ลดน้อยกว่า
  • ส่วนสำคัญของการทำ Value Engineering คือการลด Cost แต่ไม่ลด Function โดยที่สำคัญ Quality ต้องเหมือนเดิม หรือไม่ลดลง
  • ส่วนสำคัญที่จะให้ Value Engineering เห็นผลมากที่สุดคือการทำงานเป็น Teamwork ที่ดีทุกๆ ฝ่ายต้องทำงานร่วมกันตั้งแต่เริ่ม
  • Value Engineering in Construction: ประกอบไปด้วยกลุ่มใหญ่หลักๆ คือ Owner, Design, Consultant, Contractor, Supplier ทั้งหมดนี้ล้วนเกี่ยวกับ value engineering
  • Owner/ Designer/ Consultant/ Contractor/ Supplier/ Etc. ทุกคนทุกตำแหน่งสามารถมีส่วนร่วมกับ Value Engineer ได้
  • Value Engineering Tools มีทั้งหมด 2 Tools ด้วยกันคือ Evaluation Matrix และ Tangible Value
  • Improvement Concept เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการทำงาน Value Engineering ประกอบไปด้วย Evaluation Matrix / Tangible Value / Time & Motion / 7 Waste / Lean

 

Session 2 :: Panel Discussion: ทางรอดธุรกิจก่อสร้างไทย ปรับตัวอย่างไรในยุควัสดุก่อสร้างราคาสูง

    โดยคุณสิริรัช เด่นแพทย์ชรางกูร รองประธานบริหาร ITD Italian-Thai Development Public Company Limited คุณวรวุฒิ กาญจนกูล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน และ ดร.ต่อศักดิ์ เลิศศรีสกุลรัตน์ กรรมการผู้จัดการ EASTERN STAR ที่จะมาแชร์วิธีการปรับตัวและการลดต้นทุนการก่อสร้างในยุควัสดุก่อสร้างราคาพุ่งสูง ตั้งแต่ระดับผู้รับเหมาขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ที่จะทำให้ทุกคนพร้อมรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นได้ในอนาคตอย่างมืออาชีพ กับวิทยากรชั้นนำของวงการรับเหมาก่อสร้าง

 

 

Key Takeaways

  • ในช่วงที่ผ่านมาธุรกิจรับสร้างบ้านเริ่มขยายไปต่างจังหวัดมากขึ้น ถือได้ว่าเป็นโอกาสใหม่ๆ ของธุรกิจรับสร้างบ้าน
  • การออกแบบที่ดีจะสามารถช่วยลดต้นทุนการก่อสร้างลงไปได้
  • ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย เพื่อลดเวลาการทำงาน, ค่าแรง จะช่วยลดต้นทุนได้มากขึ้น
  • วางแผนการทำงานหรือการก่อสร้างให้ดี เพื่อลดต้นทุน Cost ที่ต้องมาแก้งานบ่อยๆ จากความเสียหายจากหน้างานก่อสร้าง
  • การวางแผน เพื่อให้การทำงานก่อสร้างเสร็จเร็วขึ้น จะสามารถช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายแฝงได้ เช่น ค่าน้ำ ค่าน้ำมัน
  • ลองต่อรอง หรือหาร้านค้าวัสดุ หรือซัพพลายเออร์ (Supplier) ที่สามารถจ่ายเงินแบบ “เครดิตเทอม” ได้เพื่อรักษากระแสเงินสดเอาไว้ และอย่าเพิ่งไปลงทุนอะไรในช่วงนี้
  • ก่อนจะเริ่มการก่อสร้าง ตั้งแต่ช่วงวางแผน ควรคำนึกถึง Overall Cost ตั้งแต่ราคาวัสดุ/ ค่าแรงพนักงาน/ การติดตั้ง หรือเช่าเครื่องมือต่างๆ/ รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการดูแลระยะยาว
  • นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยจัดการระบบหลังบ้าน เพื่อการบริหารงานที่ดีขึ้นและลดข้อผิดพลาดของงานก่อสร้าง ซึ่งการลดข้อผิดพลาดจะไปช่วยลด Cost ของการต้องมาแก้งานใหม่อีกรอบได้
  • เดือนมีนาคมที่ผ่านมาตัวเลขของคนที่มาจับจองสร้างบ้านเติบโตกว่าช่วงก่อนโควิดถึง 30% ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีของอุตสาหกรรมก่อสร้าง
  • ในอนาคตช่วงประมาณปลายปีอาจจะมีการขึ้น “ค่าแรง” เกิดขึ้น

 

Session 3 :: ฝ่าวิกฤตต้นทุนสูง ด้วยเทคโนโลยีก่อสร้าง

    โดยคุณธนพล สรณวงศ์ศรี Senior Business Development Executive BUILK360 คุณชัยวิชญ์ ด่านรุ่งโรจน์ Business Development Executive BUILK iNSITE และ คุณพลอยนภัส อธิรัฐพรสิน Business Development Executive Kwanjai by BUILK ที่จะมาบอกเล่าการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยบริหารงานก่อสร้าง และการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการลดต้นทุนการก่อสร้างทั้งทางตรงและทางอ้อม

 

Key Takeaways

  • การใช้เทคโนโลยีก่อสร้างเข้ามาช่วยในการทำงาน จะมีความคุ้มค่าในระยะยาวอย่างแน่นอน
  • การที่จะปรับเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยีการก่อสร้าง ต้องมีการปรับเปลี่ยนไปทีละ Step
  • ระบบของบริษัทต้องดี และต้องมีความพร้อมก่อน ถึงจะเริ่มมีการเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้งานให้ง่ายได้
  • เพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานด้วยเทคโนโลยี คุ้มค่ากว่าการเพิ่มคนอย่างแน่นอน และค่าใช้จ่ายถูกกว่าเมื่อคิดเฉลี่ยแล้ว
  • การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงาน สามารถช่วยเพิ่ม Productivities ได้เช่น ลดโอกาสการเกิดงาน Rework/ ลดระยะเวลาการรอคอย/ เพิ่มโอกาสการรับงานใหม่
  • BUILK iNSITE :: ติดตามการทำงานจริงเทียบกับแผนงาน เพื่อการนำข้อมูลไปใช้ในการ Quality Control งาน สนใจคลิก
  • ฺBUILK 360 :: ใช้ในการแชร์ข้อมูล เพื่อการติดตามงานทางไกล และสามารถใช้เป็น Back Up งานได้ สนใจคลิก
  • KwanJai by BUILK :: ช่วยในการเก็บ defect ต่างๆและช่วยลดงานเอกสารที่ไม่จำเป็นออกไปและยังสามารถช่วยติดตามงานผ่านทาง dashboard ได้อย่าง real-time เพื่อวางแผนในการทำงาน สนใจคลิก 

 

การจัดงาน Online Event ครั้งนี้ เพื่อต้องการให้ผู้รับเหมา หรือผู้ที่สนใจเรื่องของการลดต้นทุนการก่อสร้าง สามารถนำข้อมูล ไอเดีย ตัวอย่างที่ดี ไปปรับใช้กับธุรกิจของท่านได้ และพร้อมรับมือกับเรื่องของต้นทุนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น ค่าแรงที่อาจจะขึ้นในอนาคต พร้อมกันกับการนำ Technology เข้ามาช่วยเปลี่ยนแปลงการทำงานและการบริหารงานให้ง่ายขึ้น หวังว่าการจัดงานครั้งนี้ ทางผู้จัดหวังว่าการจัดสัมมนาครั้งนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกท่าน ได้ข้อมูล ไอเดีย ไปปรับใช้และอยู่รอดในวิกฤตวัสดุก่อสร้างแพง และสามารถนำไปวางแผนรับมือกับต้นทุนที่อาจจะพุ่งขึ้นสูงได้ในอนาคต

 

 

สนใจโปรแกรม  BUILK iNSITE สามารถกดปุ่มเพื่อขอเดโม่ได้เลยที่

 

สนใจโปรแกรม  BUILK 360 สามารถกดปุ่มเพื่อขอเดโม่ได้เลยที่

 

สนใจโปรแกรม KwanJai by BUILK สามารถกดปุ่มเพื่อขอเดโม่ได้เลยที่

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save