เปิดให้บริการ จ.- ศ. (08.00-17.00 น.)

ก่อผนังด้วย “อิฐมวลเบา” ใช้ความหนาเท่าไรดีนะ?

หากพูดถึงเรื่องสร้างบ้าน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า อิฐมวลเบา หรือ บล็อกมวลเบา ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของวัสดุก่อสร้าง ที่เจ้าของบ้านให้ความสนใจ และยังมีคำถามอีกไม่น้อย เกี่ยวกับบล็อกมวลเบา โดยเฉพาะเรื่องของความทนทาน ความแข็งแรง และความชื้น แม้บางคนจะรู้กันดีว่าบล็อกมวลเบาที่ได้มาตรฐาน มอก. ในเรื่องของวัสดุ และการใช้งานนั้น สามารถใช้ได้ทั้งภายในอาคาร และภายนอกอาคาร

ขนาดมาตรฐานของอิฐมวลเบา

อิฐมวลเบาขนาดมาตรฐาน ที่จำหน่ายในปัจจุบันจะมีขนาดเท่ากันทั้งหมดที่ 20×60 เซนติเมตร แต่ต่างกันที่ความหนา ซึ่งที่นิยมใช้กันก็คือ บล็อกมวลเบา 7.5 ซม. และ บล็อกมวลเบา 10 ซม.

ความหนาของอิฐมวลเบา มีผลอย่างไร

หากพูดในเรื่องของแง่การใช้งาน พื้นฐานสำหรับ อิฐมวลเบา เลยก็คือยิ่งมีความหนามากเท่าไร ก็จะยิ่งสามารถป้องกันความร้อน และดูดซับเสียงได้มากกว่า ยกตัวอย่างเช่น บล็อกมวลเบา 10 ซม. สามารถทนต่อความร้อนได้ดีกว่าบล็อกมวลเบา 7 ซม. ได้ถึง 2 เท่า อีกทั้งยังใช้วัสดุจำพวกคาน และเสาเอ็นน้อยลง เนื่องจากระยะที่ห่างกว่า นอกจากนี้ ยังมีความแข็งแรงกว่าในเรื่องของการรับแรงกระแทก เช่น เปิด ปิด ช่องประตู และหน้าต่าง เป็นต้น

ก่อผนังอิฐมวลเบา ให้เร็วขึ้น ทำอย่างไร

โดยปกติ การก่อผนังด้วยอิฐมวลเบา จะมีกระบวนการหนึ่งที่เรียกว่า การติดตั้งเสาเอ็น และคาน ซึ่งค่าเฉลี่ยโดยทั่วไปจะใช้เวลาหล่อ และรอให้ปูนแห้งเป็นรูปร่างประมาณ 3-5 วัน แต่หากใช้คานทับหลังสำเร็จรูป (Lintel) จะช่วยลดขั้นตอนการหล่อคาน และเสาเอ็นรอบช่องเปิดด้วย ซึ่งช่วยลดระยะเวลาในกระบวนการก่อสร้างไปอย่างมาก

เปรียบเทียบระยะเวลาในการก่อผนังด้วยอิฐมวลเบา

โดยจากค่าเฉลี่ยแล้ว การก่อผนังด้วยอิฐมวลเบา 7.5 ซม. จะใช้เวลาในการก่อประมาณ 15 วัน แต่หากใช้อิฐมวลเบา 10 ซม. จะใช้เวลาเหลือเพียง 7 วันเท่านั้น แต่ราคาวัสดุอิฐมวลเบาขนาด 7.5 ซม. จะน้อยกว่าประมาณ 20% ต้องนำมาคำนวณเทียบกับเสาเอ็น และคานที่น้อยลง ทั้งนี้ทั้งนั้นการเลือกใช้บล็อกมวลเบาแต่ละความหนาก็ต้องขึ้นอยู่กับพื้นที่ในการก่อสร้าง แบบบ้าน และเรื่องของการขนส่งด้วยจ้า

5 ข้อดี ของการก่อผนังด้วย “อิฐมวลเบา”

1.  ประหยัดกว่า

บล็อกมวลเบา มีน้ำหนักเบา แต่รับน้ำหนักได้ดี ทำให้ประหยัดโครงสร้าง หรือ Safety Factor (มีค่าความปลอดภัย) มากกว่าทั้งในระยะสั้น และระยะยาว นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าภายในบ้านได้กว่า 15%

2. เย็นกว่า

บล็อกมวลเบา ไม่อมความร้อน เนื่องจากตัววัสดุมีรูพรุน ทำให้สามารถคายความร้อนได้ดี ช่วยรักษาอุณหภูมิภายในบ้านได้ดี

3. เงียบกว่า

หากนำบล็อกมวลเบามาก่อผนัง ตัววัสดุสามารถป้องกันเสียงจากภายนอกเข้ามาในตัวบ้าน และยังดูดซับเสียงจากภายในบ้านไม่ให้ไปรบกวนเพื่อนบ้านได้ดี เนื่องจากคุณสมบัติที่เป็นรูพรุน มีช่องอากาศภายในเพื่อซับเสียง

4. มาตรฐานกว่า

บล็อกมวลเบา มีการผลิตจากโรงงานที่ได้ขนาดมาตรฐานเท่ากันทุกก้อน ทำให้ง่ายต่อการคำนวณ และการใช้งาน ทำให้มีความเรียบ สวยงาม หมดปัญหาเรื่องพื้นที่ว่างระหว่างการติดตั้ง

5. แตกร้าวหน่อยกว่า

อิฐมวลเบา มีขนาดและมิติที่แน่นอน วัสดุมีการหด และยืดน้อย ทำให้หมดปัญหาเรื่องรอยแตกร้าว

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytic and Facebook Pixel

    เราได้มีการใช้งาน Google analytic และ Facebook Pixel เพื่อช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

Save