เปิดให้บริการ จ.- ศ. (08.00-17.00 น.)

หลังคาลอนคู่ หรือ หลังคาเมทัลชีท แบบไหนตอบโจทย์กว่า ?

หลังคาลอนคู่

ในปัจจุบันหากเรานึกถึงเรื่องการก่อสร้างและมุงหลังคา เชื่อว่าผู้คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงหลังคาประเภท หลังคาลอนคู่ ซึ่งเป็นที่รู้จักและคุ้นหูคุ้นตากันมาอย่างยาวนาน เพราะเป็นประเภทหลังคาที่เจ้าของบ้านนิยมใช้มุงหลังคาเนื่องจากมีราคาที่ไม่สูงมากนัก รวมถึงมีแบบ และสีสันให้เลือกมากมายหลายแบรนด์ในตลาด ไม่ว่าจะเป็นเอสซีจี โอฬาร ตราเพชร ทีพีไอ และอื่น ๆ ที่มีการทำการตลาดแข่งชันกันอย่างหนักในวงการก่อสร้าง ทำให้ไม่แปลกเลยที่ผู้รับเหมา หรือเจ้าของบ้านเอง จะรู้จักกันเป็นอย่างดี

เมื่อเวลาผ่านไปก็ได้มีหลังคาประเภทอื่น ๆ ที่ถูกพัฒนาขึ้นให้ตอบโจทย์สำหรับการใช้งานของผู้บริโภคได้มากขึ้น อย่างเช่น หลังคาโพลีคาร์บอเนต หลังคาไวนิล หลังเมทัลชีท และอื่น ๆ ซึ่งหลังคาแต่ละประเภทนั้นมีคุณสมบัติ และข้อดีที่แตกต่างกันออกไปตามความเหมาะสมในการใช้งาน รวมถึงความช่วนส่วนตัวของผู้บริโภคนั้น ๆ อีกด้วย

หลังคาลอนคู่ หลังคา SCG

ขอบคุณภาพจาก เอสซีจี

บทความนี้เราขอยกหลังคา 2 ประเภทที่เป็นที่นิยมกันมาเปรียบเทียบถึงข้อแตกต่างกัน นั่นก็คือหลังคาลอนคู่ และหลังคาเมทัลชีท ตามมาดูกันเลยจ้า

หลังคาลอนคู่ VS หลังคาเมทัลชีท แบบไหนตอบโจทย์กว่า ?

วัสดุที่ใช้ในการผลิตของหลังคาทั้งสองประเภท

หลังคาเมทีลชีทผลิตมาจากแผ่นเหล็กขนาดใหญ่ โดยกระบวนการลีดแผ่นเหล็กให้มีความเรียบ และขึ้นรูปเป็นลอน นอกจากนี้ยังมีการเคลือบสารป้องกันสนิม และสีสันเพื่อความสวยงามซึ่งเทคนิคการเคลือบสีของแต่ละโรงงานก็อาจจะมีความแตกต่างกันออกไป โดยส่วนใหญ่จะนิยมใช้เป็นรูปทรงหมาแหงน

ส่วนหลังคาหลังคู่นั้นผลิตจากไฟเบอร์ซีเมนต์ ซึ่งมีความหนักและหนาเป็นแผ่น โดยขนาดของแผ่นหลังคาลอนคู่จะเล็กกว่าหลังคาเมทัลชีทอยู่มาก มักนิยมใช้มุงหลังคาด้วยรูปทรงหน้าจั่ว หรือปั้นหยา ซึ่งการออกแบบให้มีลักาณะเป็นลอนจะช่วยในเรื่องของการระบายน้ำจากหลังคาลงสู้พื้นได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ราคาและงบประมาณในการติดตั้ง

อย่างที่ทราบกันดีว่าหลังคาลอนคู่ผลิตจากไฟเบอร์ซีเมนต์ ซึ่งมีความทนทาน แต่มีน้ำหนักที่มาก ซึ่งแตกต่างจากหลังคาเททีลชีทที่เป็นเหล็ก ทำให้การติดตั้งในพื้นที่เท่ากันหากใช้หลังคาลอนคู่จะต้องก่อโครงสร้างที่มีความแข็งแรงมากกว่า ส่งผลให้ต้นทุนรวมของการก่อสร้างสูงขึ้น

ความสะดวกในการขนส่งและติดตั้ง

แน่นอนว่าหลังคาเมทัลชีทสามารถขนส่งและติดตั้งที่ง่ายกว่ามาก เนื่องจากใช้จำนวนแผ่นที่น้อยกว่า อุปกรณ์ติดตั้งน้อยกว่า นอกจากนี้การติดตั้งของหลังคาเมทีลชีทยังสามารถทำได้ง่ายเพราะเพียงตั้งแผ่นและยิงสกรูยึดก็เป็นอันแล้วเสร็จ ซึ่งต่างจากหลังคาลอนคู่ที่ต้องใช้ความชำนาญในการติดตั้งสูงเพราะต้องเรียงแผ่นหลังคาแต่ละชิ้นให้ถูกต้อง มีการตัดแผ่นหลังคาให้พอดี รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในแต่ละจุดที่ไม่เหมือนกัน ส่งผลให้มีขั้นตอนจุกจิก และใช้เวลายาวนานกว่า

ความแข็งแรงและความทนทาน

สำหรับความแข็งแรงทนทานในการใช้งานทั่วไป หลังคาลอนคู่ จะมีความทนทานกว่า ยิ่งหากบ้านที่อยู่อาศัยอยู่ทางภาคใต้หรือบริเวณใกล้กับทะเล หลังคาเมทัลชีทจะมีการผุกร่อนจากความชื้นได้ง่ายกว่าหลังคาคอนกรีต

การเก็บเสียงจากภายนอก

แน่นอนว่าหากหลังคาลอนคู่นั้นสามารถป้องกันเสียงกระทบจากภายนอกได้ดีกว่า เนื่องจากมีความหนาและวัสดุที่ใช้ผลิต ต่างจากหลังคาเมทัลชีทที่เป็นแผ่นเหล็กเมื่อมีก้อนหิน หรือฝนตกใส่ย่อมเกิดเสียงที่ดังกว่าหลังคาคอนกรีตพอสมควร แต่หากนำไปใช้กับบริเวณที่ไม่ได้ต้องการความเงียบก็ช่วยในเรื่องของความสะดวกและงบประมาณไปได้มาก

ทางทีมงานขอสรุปให้ว่าการเลือกใช้หลังคาลอนคู่ หรือแผ่นหลังคาเมทัลชีทนั้น จะมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการใช้งานของแต่ละคน ซึ่งการก่อสร้างอาคารหรือที่อยู่อาศัยบางที่ก็อาจจะประยุกต์ใช้หลังคาทั้งสองประเภทนั้นด้วยกัน อย่างเช่น หลังคาลอนคู่บริเวณห้องนอน หลังคาเมทีลชีทบริเวณที่จอดรถ โกดังเก็บของ เป็นต้น

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytic and Facebook Pixel

    เราได้มีการใช้งาน Google analytic และ Facebook Pixel เพื่อช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

Save