เปิดให้บริการ จ.- ศ. (08.00-17.00 น.)

อิฐมวลเบา ดีจริงไหม ทำไมหลายไซต์งานยังคงใช้อิฐมอญ

อิฐมวลเบา ดีไหม

อิฐมวลเบา เป็นหนึ่งในวัสดุก่อสร้างประเภทอิฐที่ใช้ในงานก่อสร้างอย่างแพร่หลาย ซึ่งจริง ๆ แล้วในวงการวัสดุก่อสร้างยังมีอิฐอีกหลายประเภทให้ผู้รับเหมาเลือกใช้ อย่างเช่น อิฐมอญ ก็ยังคงเป็นที่นิยมและรู้จักกันเป็นวงกว้างในประเทศไทย เนื่องจากอิฐมอญถูกใช้ในการก่อผนังบ้านในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน เราจะสังเกตเห็นได้ว่าในปัจจุบันอิฐมวลเบาได้เข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาด และผู้คนก็เริ่มใช้งานกันอย่างเป็นที่นิยมด้วยความสะดวก และคุณสมบัติที่ดีกว่า แต่เคยสงสัยกันไหมว่า หากอิฐมวลเบาดีจริง ๆ ทำไมยังมีคนหลานคนยังใช้อิฐมอญ อยู่อีก ซึ่งสังเกตุได้จากตามไซต์งานก่อสร้างต่าง ๆ เราก็จะเห็นอิฐมอญวางกองรอการใช้งานอยู่บ่อยครั้ง บทความนี้เราจะมาหาคำตอบกันค่ะ

อิฐมวลเบาสามารถป้องกันความร้อนได้ดีกว่าอิฐมอญจริงหรือ ?

การทำการตลาดหรือการโฆษณาเพื่อส่งเสริมการขายต่าง ๆ รวมถึงข้อมูลจากผู้ผลิตอิฐมวลเบาในแต่ละแบรนด์มักจะใช้การโปรโมทคุณสมบัติในแง่ของป้องกันความร้อนได้ดีกว่าอิฐมอญ ซึ่งต้องบอกว่าเป็นเรื่องจริง และสามารถเชื่อถือได้เนื่องจากวิธีการผลิตของอิฐมวลเบา ในเนื้ออิฐจะมีลักษณะเป็นรูพรุ่นทำให้มีช่องของอากาศแทรกอยู่เต็มไปหมด ซึ่งจากหลักทางวิทยาศาสตร์แล้วอากาศเป็นฉนวนความร้อน ทำให้อิฐมวลเบาสามารถป้องกันความร้อนได้ดีกว่าอิฐมอญเพราะอิฐมอญมีลักษณะเป็นเนื้อตัน

นอกจากนี้วัสดุก่อผนังอิฐมวลเบายังมีคุณสมบัติในการป้องกันเสียงจากภายในและภายนอกได้ดีกว่าอิฐมอญอีกด้วย ทำให้เหมาะกับการนำมาก่อผนังกั้นระหว่างห้องนั่นเอง

อิฐมวลเบา

เรื่องภาพลักษณ์และความเป็นมาตรฐานของอิฐ

หากว่ากันด้วยเรื่องของมาตรฐานในการก่อสร้าง อิฐมวลเบาก็ยังมีลักษณะที่มาตรฐานกว่าอิฐมอญ เพราะว่าในกระบวนการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย และการควบคุมคุณภาพการผลิตที่มีประสิทธิภาพทำให้อิฐมวลเบามีขนาดความกว้าง ยาว และความหนา ที่เท่ากันทุกก้อน แถมยังมีขนาดใหญ่กว่าอิฐมอญอีกด้วย ทำให้มีความสะดวก รวดเร็ว และง่ายต่อการใช้งาน นอกจากนี้ยังมีน้ำหนักที่เบากว่าอิฐมอญ ทำให้ลดภาระของวัสดุโครงสร้างได้ดีกว่า

เรื่องราคาและความคุ้มค่าในการใช้งานอิฐมวลเบา

หากเทียบเป็นราคาต่อก้อนแล้วอิฐมวลเบาจะมีราคาที่สูงกว่าอิฐมอญ แต่ถ้าพูดถึงความเป็นระเอียดเรียบร้อย ดูน่าเชื่อถือและมีมาตรฐาน รวมถึงความรวดเร็วในการทำงาน อิฐมวลเบาก็ยังเป็นที่ยอมรับสำหรับเจ้าของโครงการหรือผู้ซื้อโครงการด้วย

ที่เล่ามาดูเหมือนอิฐมวลเบาจะมีคุณสมบัติที่ดีกว่าอิฐมอญไปเสียหมด แล้วทำไมผู้รับเหมาอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังคงเลือกใช้อิฐมอญอยู่อีกหละ ?

เรื่องมีอยู่มาการใช้งานอิฐในการก่อผนังนั้น ในงานหลายประเภทก็ไม่ได้แค่ก่อผนังเพื่อให้มันเรียบเรียงต่อกันเสมอไป เพราะภายในผนังยังมีงานระบบอีกหลายส่วนในตัวอาคารและบ้าน เช่น ท่อน้ำประปา ท่อร้อยสายไฟ เป็นต้น การก่อผนังด้วยอิฐมวลเบาในส่วนนี้จะทำได้ยากกว่าการใช้อิฐมอญ เพราะต้องใช้เทคนิคในการตัดอิฐแยกไปต่างหากเนื่องจากมีขนาดก้อนที่ค่อนข้างใหญ่ ทำให้ผู้รับเหมาจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่ถนัดกับการใช้งานอิฐมวลเบาในส่วนนี้ จึงหันมาใช้อิฐมอญแทนเนื่องจากมีความมั่นใจกว่า และมีการใช้กันมาตั้งแต่เนิ่นนานแล้วในประเทศไทย

อิฐมอญ

นอกจากนี้อีกหนึ่งเหตุผลที่ทางผู้รับเหมาเลือกใช้อิฐมอญในงานบางส่วนก็เพื่อประหยัดต้นทุนในงานก่อสร้าง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะเป็นโครงการขนาดเล็ก และเป็นแนวราบเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่หากเป็นโครงการขนาดใหญ่ หรือตึกสูงอย่างเช่นคอนโดมิเนียมก็ยังคงเลือกใช้อิฐมวลเบาเป็นหลัก เนื่องจากหากเปรียบเทียบกับคุณสมบัติข้อดีในด้านต่าง ๆ แล้ว อิฐมวลเบา จะมีความคุ้มค่ามากกว่า ซึ่งช่วยประหยัดเวลา และแรงงานไปได้ไม่น้อย

จบกันไปแล้วสำหรับเหตุผลที่ทำไมผู้รับเหมาบางท่านยังคงเลือกใช้อิฐมอญในการก่อสร้างอยู่ในปัจจุบัน หวังว่าจะช่วยขจัดความสงสัยของใครหลาย ๆ คนไปได้นะคะ ฝากติดตามบทความเกี่ยวกับวัสดุก่อสร้างได้ทุกอาทิตย์ที่ www.builk.com/yello จ้า

วัสดุก่อสร้างสำหรับ กรุงเทพฯ ปริมณฑล

อิฐมวลเบาคิวคอน (QCON) ขนาด 20x60x7.5 ซม. กรุงเทพ ฯ

วัสดุก่อสร้างสำหรับ กรุงเทพฯ ปริมณฑล

อิฐมวลเบา ตราเพชร ขนาด 7.5 ซม. กรุงเทพ ฯ นนทบุรี ปทุมธานี

ปูนฉาบบล็อคมวลเบา ทีพีไอ (M210)

กลุ่มปูนซีเมนต์ และผลิตภัณฑ์คอนกรีต

ปูนฉาบอิฐมวลเบา ทีพีไอ (TPI M210)

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytic and Facebook Pixel

    เราได้มีการใช้งาน Google analytic และ Facebook Pixel เพื่อช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

Save