เปิดให้บริการ จ.- ศ. (08.00-17.00 น.)

คอนกรีตผสมเสร็จ “เทใต้น้ำ” ทำได้ไหม ?

คอนกรีตผสมเสร็จ จัดว่าเป็นหนึ่งในวัสดุก่อสร้างที่เป็นหัวใจสำคัญในงานก่อสร้างทั้งขนาดเล็กจนไปถึงใหญ่ โดยคอนกรีตผสมเสร็จทั่วไปจะมีส่วนผสมหลัก ๆ ตามธรรมชาติก็คือ หิน กรวด และทราย ผสมกับน้ำยาทางเคมีที่ทำให้มีคุณสมบัติเป็นของเหลวในช่วงเวลาหนึ่ง และเกิดการแข็งตัวเป็นโครงสร้างมีแข็งแรงตามแบบที่กำหนดไว้

การใช้งานคอนกรีตผสมเสร็จโดยทั่วไปเรามักจะคุ้นเคยกับงานก่อสร้างตามไซต์งานที่อยู่บนภาคพื้นดินอยู่บ่อยครั้ง หรือถ้าต้องการเทคอนกรีตในบริเวณที่มีน้ำขังก็จะทำการสูบน้ำออกก่อน แล้วถึงเทคอนกรีตภายหลัง แต่เชื่อว่าพี่ ๆ หลายคนคงเคยได้ยินว่า คอนกรีตผสมเสร็จ สามารถเทใต้น้ำได้ ซึ่งจะทำไปทำไม ลองตามมาดูกัน

ทำไมต้องเท คอนกรีตผสมเสร็จ ในน้ำ ?

อย่างที่บอกว่าโดยทั่วไปเรามักเห็นการใช้งานคอนกรีตผสมเสร็จกับงานก่อสร้างตามภาคพื้นดินที่เห็นด้วยตา ทำให้เราติดภาพและเกิดความคุ้นชินกับการใช้งานคอนกรีตในลักษณะแบบนั้น แต่จะมีงานก่อสร้างบางประเภทที่เราต้องเทคอนกรีตลงไปใต้น้ำ เพราะไม่สามารถสูบน้ำออกไปได้ หรือทำไปแล้วก็ไม่คุ้มค่า ซึ่งจะขอยกตัวอย่างง่าย ๆ เลยก็คืองานตอม่อสะพาน บางครั้งเราก็ต้องเทฐานตอม่อใต้น้ำไปแบบนั้นจริง ๆ ครับ นอกจากงานตอม่อสะพานแล้วก็ยังมีงานเสาเข็มเจาะขนาดใหญ่ อย่างเช่น การก่อสร้างตึกสูง หรือที่คุ้นตาอยู่เป็นประจำในตอนนี้ ก็คือการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงนั่นเอง ซึ่งการใช้เสาเข็มใหญ่ขนาดนี้ต้องเจาะพื้นดินไปลึกมาก ๆ จนถึงชั้นที่มีแหล่งน้ำใต้ดิน

เสาเข็มรถไฟฟ้า

ข้อจำกัดของการเทคอนกรีตผสมเสร็จใต้น้ำ มีอะไรบ้าง ?

โดยปกติการเทคอนกรีตผสมเสร็จในงานทั่วไป จะมีการเข้าไม้แบบ ผูกเหล็ก เทคอนกรีต จี้และปาดปูน แต่ถ้าต้องเทคอนกรีตใต้น้นั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เพราะเราไม่สามารถมองเห็นหรือจัดการกับคอนกรีตด้วยคนใต้น้ำได้ การตรวจสอบในจุดที่เทก็ทำได้ยาก ดังนั้งจึงต้องวางแผนและทำทุกอย่างตามประบวนการให้ถูกต้องอย่างแม่นยำ เพื่อลดปัญหาในขณะเทให้ได้มากที่สุด

หากใช้คอนกรีตผสมเสร็จตามที่ใช้อยู่ทั่วไป หากสัมผัสกับน้ำจะเกิดการแยกตัว เพราะคอนกรีตมีส่วนผสมหลักเป็นหินกับทราย เมื่อถูกน้ำปริมาณมาก ๆ แน่นอนว่าจะเกิดการแยกตัวของหินกับทรายจนทำให้เสียคุณภาพ รวมถึงเราจะไม่สามารถแต่งหน้าคอนกรีตได้อย่างสะดวกหรืออาจจะทำไม่ได้เลยด้วยซ้ำ

การใช้ไม้แบบจะต้องมีความแข็งแรงจริง ๆ เพราะเราไม่สามารถตรวจสอบในบริเวณใต้น้ำได้ว่าไม้แบบเกิดความเสียหายหรือมีการชำรุดหรือไม่ หากมีการรั่วซึมของน้ำหรือคอนกรีตขณะเทย่อมเกิดปัญหาที่ยุ่งยาก หรืออาจจะต้องเริ่มใหม่ทั้งหมด สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย และเสียเวลาไปอีก

มีความเสี่ยงที่คอนกรีตจะไปติดกับเหล็กเสริมที่มีการวางเป็นช่อง ๆ ไว้ ซึ่งทำให้เกิดเป็นโพรง ตัวโครงสร้างคอนกรีตก็ไม่แข็งแรง ไม่ได้มาตรฐาน และอย่างที่บอกว่าเราจะไม่เห็น วิธีลดปัญหาคือการเว้นระยะห่างของเหล็กเสริมให้กว้างขึ้น จะทำให้คอนกรีตสามารถไหลผ่านได้อย่างสะดวก

ประเภทของคอนกรีตผสมเสร็จที่ใช้ต้องเป็นประเภทที่ออกแบบเพื่อใช้กับการเทใต้น้ำโดยเฉพาะ ส่วนใหญ่มักมีการใส่สารชนิดพิเศษเพิ่ม ทำให้คุณสมบัติเกาะตัวสูง เหนียวหนึบ แต่ยังไหลตัวได้ดีโดยไม่เสียกำลัง รวมถึงป้องกันการชะล้างได้ นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติหน่วงการเซ็ทตัวของคอนกรีต เพื่อเพิ่มเวลาในการวางแผนและแก้ไขปัญหาขณะเทคอนกรีตได้

วิธีการเทคอนกรีตใต้น้ำ ทำอย่างไร ?

1. เทคอนกรีตผสมเสร็จโดยใช้อุปกรณ์พิเศษเพิ่มโดยทั่วไปเราจะเรียกว่า ท่อส่งคอนกรีต (Tremie) โดยก่อนเทคอนกรีตจะมีการใส่สารเบนโทไนท์ลงไปในน้ำ เพื่อป้องกันการพังทลายของหน้าดินในบริเวณที่จะเทคอนกรีต 

2. ต่อมาให้วางท่อส่งคอนกรีตลงไปโดยให้ปลายท่ออยู่ใกล้กับพื้นใต้น้ำ และปล่อยคอนกรีตลงไปเรื่อย ๆ (ปลายท่อจะจมอยู่ในคอนกรีตตลอด)

3. คอนกรีตผสมเสร็จจะไล่ระดับน้ำขึ้นมาเรื่อย ๆ ทำให้บริเวณคอนกรีตที่อยู่ข้างล่างจะไม่สัมผัสกับน้ำโดยตรง จะมีแค่หน้าคอนกรีตที่ได้ทำการเทในตอนแรกเท่านั้น ซึ่งในส่วนนี้เราจะใช้วิธีเทคอนกรีตต่อเนื่องจนเลยระดับที่ต้องการและตัดบริเวณหน้าคอนกรีตที่สัมผัสกับน้ำทิ้งออกไปภายหลัง

วิธีเทคอนกรีตผสมเสร็จใต้น้ำภาพตัวอย่าง

จบกันไปแล้วสำหรับการเทคอนกรีตใต้น้ำ ซึ่งสามารถทำได้จริง ๆ และเป็นที่ยอมรับในวงการก่อสร้างกันนานแล้ว หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่อยู่ในวงการก่อสร้างกันนะครับ พี่ ๆ สามารถติดตามสาระน่ารู้เกี่ยวกับวัสดุก่อสร้างอย่างต่อเนื่องได้ผ่านเว็บไซต์ www.builk.com/yello

สำหรับใครที่ต้องการขอใบเสนอราคาคอนกรีตผสมเสร็จ ทุกยี่ห้อ ทุกประเภท และทุกพื้นที่ สามารถติดต่อขอรายละเอียดผ่านระบบออนไลน์ได้ที่นี่

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytic and Facebook Pixel

    เราได้มีการใช้งาน Google analytic และ Facebook Pixel เพื่อช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

Save